หุ้น RCL ทำธุรกิจอะไร? เป็นสายการเดินเรือที่ประกอบธุรกิจขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางทะเลที่มีฐานประกอบกิจการในประเทศไทย ดำเนิน 3 สายธุรกิจ ได้แก่ 1. Shipper Owned Container 2. Carrier Owned Container และ 3. การให้บริการที่สร้างมูลค่าเพิ่มในด้านโลจิสติคส์ โดยมีเครือข่ายสำนักงานที่ครอบคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาบสมุทรเอเชียใต้ และตะวันออกกลาง
Sector: TRANS - ขนส่งและโลจิสติกส์
Address: อาคารปัญจธานีทาวเวอร์ ชั้น 30, 127/35 ถนนรัชดาภิเษก แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กทม. 10120
Website: http://www.rclgroup.com
Tel: 0-2296-1096, 0-2296-1093
Email:
Average (Min/MAX) |
Last Update
|
MOS% | |
---|---|---|---|
P/E |
27.72 (3.67 / 64.19) |
1.36 EPS: 27.94 |
95.09% |
P/BV |
0.97 0.41 / 2.14 |
0.93 | 4.52% |
EV/EBITDA |
7.55 2.11 / 16.07 |
1.12 | 85.17% |
P/S |
0.57 0.33 / 1.07 |
0.83 | -46.73% |
RCL | P/E | P/BV | EV/EBITDA | P/S |
---|---|---|---|---|
2011 | 21.44 | 0.42 | 16.07 | 0.40 |
2012 | 0.00 | 0.49 | -59.14 | 0.43 |
2013 | 0.00 | 0.52 | -80.61 | 0.40 |
2014 | 0.00 | 0.74 | 8.30 | 0.52 |
2015 | 12.00 | 0.41 | 6.04 | 0.36 |
2016 | 0.00 | 0.45 | 52.21 | 0.41 |
2017 | 0.00 | 0.82 | 6.14 | 0.64 |
2018 | 64.19 | 0.47 | 8.47 | 0.33 |
2019 | 0.00 | 0.38 | 8.96 | 0.18 |
2020 | 37.29 | 1.43 | 5.07 | 0.68 |
2021 | 3.67 | 2.14 | 2.11 | 1.07 |
Margin of Safety (MOS) หรือ ส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัย หมายถึง ส่วนต่างที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ตลาดและนักลงทุนให้ค่าต่อหุ้นนั้นๆ เช่น หุ้นตัวนึงมีค่า Max P/E อยู่ที่ 30 และ Min P/E อยู่ที่ 10 ค่าเฉลี่ยของ P/E ที่ตลาดและนักลงทุนให้ค่าจะอยู่ที่ P/E 20 การคำนวณ MOS P/E ของเราคือ การคำนวนส่วนต่างจากค่าเฉลี่ยของ P/E ในปัจจุบัน หาก P/E ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 20 เท่า จะมีค่า MOS% เป็นบวก แสดงให้เห็นถึงราคาหุ้นมีค่า P/E ต่ำกว่าราคาเฉลี่ย และแสดงให้เห็นถึงหุ้นมีค่า MOS% หรือส่วนเผื่อของความปลอดภัยในการที่จะขาดทุนจากการลงทุน
การคำนวณหามูลค่าที่เหมาะสมของหุ้น ประเมินจากผลการดำเนินงานย้อนหลังของบริษัท ด้วยข้อมูลงบการเงินของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ที่ได้มีการเปิดเผยออกสู่สาธารณะผ่านทางตลาดหลักทรัพย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นการคำนวณแบบ Backtesting ซึ่งแสดงให้เห็นข้อมูลของหุ้นในอดีต ไม่สามารถการันตีถึงคุณภาพธุรกิจและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในอนาคตได้